Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
Tổ chức lễ Hội và đón nhận Bằng xếp hạng di tích cấp tỉnh miếu Bó Puông, xã Lê Lợi

Diễn ra thường niên vào ngày 08 tháng giêng âm lịch hằng năm, lễ hội Bó Puông năm nay thêm náo nhiệt bởi đúng dịp Lễ hội được công nhận là Di tích cấp tỉnh. Sở Văn hóa - thể thao và du lịch phối hợp UBND huyện Thạch An tổ chức lễ công bố Quyết định và đón nhận Bằng xếp hạng di tích cấp tỉnh miếu Bó Puông. Đồng chí Hoàng Văn Thạch  Tỉnh ủy viên, Phó chủ tịch HĐND tỉnh cùng các đồng chí là lãnh đạo Sở Văn hoá thể thao và Du lịch, Bảo tàng tỉnh, các đồng chí lãnh đạo huyện Thạch An đã cùng chung vui với người dân và khách thập phương.

Trong ngày diễn ra lễ hội, không khí ở  xã Lê Lợi nhộn nhịp hẳn, rất đông khách thập phương hành hương về đây với tấm lòng thành kính dâng lên những nến hương, hòa mình trong tín ngưỡng để cầu phước, lộc và sự bình an, may mắn. Có các gian hàng nông sản của địa phương được bán ở hai  bên đường vào miếu tấp nập người mua kẻ bán nhưng không có cảnh chèo kéo, xin ăn, an ninh trật tự được đảm bảo làm không khí ngày hội vừa náo nhiệt vừa linh thiêng và rất yên bình.

Phó chủ tịch HĐND tỉnh Hoàng Văn Thạch trao quyết định xếp hạng Di tích cấp tỉnh miếu Bó Puông

Miễu Bó Puông có diện tích khoảng 60m2, được thiết kế giống như Chùa, trên cột, xà nhà có chạm khắc hình Long, Phượng, chân cột bằng đá có các hoa văn nổi xung quanh được chạm khắc công phu, tỷ mỷ, khuôn viên rộng rãi, thoáng mát, đằng sau miễu  là những ngọn núi cao, dưới chân núi có có một hang sâu người dân địa phương thường gọi là “ ngườm Bó Puông”

Miễu được xác định xây dựng vào thời phong kiến nhà Lê, cứ ngày mùng 8 tháng Giêng hàng năm và gọi là Lễ hội Bó Puông. Vào ngày này con cháu địa phương đi làm ăn xa và du khách thập phương cùng đến đây để tụ hội, Lễ Hội gắn với các hoạt động như: Các trò chơi dân gian, hát giao duyên…

Nhưng từ năm 1960 cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước diễn ra ngày càng ác liệt, hưởng ứng lời kêu gọi của Đảng, Bác Hồ nhân dân tập trung sức người sức của cho tiền tuyến, đời sống kinh tế xã hội của địa phương lúc bấy giờ có nhiều khó khăn nên từ khoảng năm 1960 lễ hội đã dừng tổ chức, từ đó dần bị mai một, trải qua năm tháng, với sự tác động của thời tiết, miếu đã bị hư hỏng nặng.

Năm 2014, 2015 một số nhân dân địa phương đã đứng ra tu sửa đồng thời vận động một số tổ chức, cá nhân trong và ngoài xã đóng góp công sức, tiền mặt để tu sửa lại ngôi miếu và có nguyện vọng đề nghị chính quyền địa phương, các ngành, các cấp tôn tạo, khôi phục lại lễ hội đáp ứng tâm tư nguyện vọng của nhân dân. Cuối năm 2015 theo nguyện vọng của nhân dân và cán bộ địa phương, Ủy ban nhân dân xã Lê Lợi đã lập các thủ tục, hồ sơ theo quy định trình Ủy ban nhân dân huyện Thạch An và Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh Cao Bằng xem xét cấp giấy phép tổ chức, khôi phục lại lễ hội Bó Puông đáp ứng nguyện vọng của toàn thể nhân dân. Đến ngày 05 tháng 02 năm 2016 Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch Cao Bằng đã cấp giấy phép số 01/GP-SVHTTDL, cấp phép tổ chức khôi phục lại lễ hội vào ngày mùng 8 tháng giêng hàng năm.

Trên cơ sở những giá trị lịch sử - văn hóa của di tích, Sở Văn hóa - thể thao và du lịch đã thu thập thông tin, tư liệu, nghiên cứu về tín ngưỡng thờ Thần nông tại các tỉnh Cao Bằng cùng với những đặc thù riêng để xem xét tiêu chí về xếp hạng, trình UBND tỉnh công nhận miếu Bó Puông là di tích cấp tỉnh. Đây là sự ghi nhận những nỗ lực, cố gắng của tỉnh Cao Băng, huyện Thạch An, xã Lê Lợi trong bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa của dân tộc.

Lễ hội Bó Puông diễn ra vào ngày 08 tháng giêng âm lịch hàng năm nhằm đáp ứng nhu cầu văn hóa xã hội, đời sống tâm linh của nhân dân. Đến với Lễ hội Bó Puông, du khách không chỉ được tham dự lễ hội dân gian phong phú, xin tài cầu lộc, may mắn mà còn là dịp để du ngoạn, chiêm ngưỡng cảnh trí thiên nhiên ở của xã Lê Lợi.     

Một số hình ảnh tại Lễ hội

                                                                                              Nông Văn Việt

Tin tức
Đăng nhập


Đường dây nóng tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp, tổ chức: 0326567600
Ghi rõ nguồn Cổng thông tin điện tử UBND xã Lê Lợi (hoặchttps://leloi.thachan.caobang.gov.vn/ khi trích dẫn thông tin từ địa chỉ này.

IPv6-test.com button BEGIN ipv6 readyChung nhan Tin Nhiem Mang